Bối cảnh chung

Việt Nam là một trong những nước đầu tiên trên Thế Giới chấp nhận Hiệp ước về Quyền trẻ em (1989) và là nước có truyền thống tôn sư trọng đạo. Việt Nam được quốc tế công nhận có tỷ lệ người biết chữ và tỷ lệ trẻ đến trường cao đối với một đất nước có mức thu nhập thấp. Số liệu thống kê chỉ ra rằng cả hai tỷ lệ người lớn biết chữ và tỷ lệ trẻ em đi học tiểu học đều vượt 90%. Tuy nhiên, những khó khăn thách thức đáng kể trong việc tiếp cận giáo dục và trong chất lượng giáo dục vẫn còn hiện hữu. Rào cản tiếp cận giáo dục tập trung tại một số vùng cụ thể của Việt Nam, những nơi cơ sở vật chất trường học còn yếu kém.

Trẻ em đang ăn trưa trong phòng học mầm non mới tại xã Quân Chu, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

Nguồn: CWS Việt Nam

 

Rào cản giáo dục và các điều kiện khó khăn đang tồn tại tại các vùng miền núi của Việt nam, nơi các dân tộc thiểu số sinh sống với ngôn ngữ và truyền thống văn hóa riêng của họ. Tại Việt Nam 52% dân số của các dân tộc thiểu sô sống trong nghèo đói trong khi chỉ có 10% dân số dân tộc Kinh và Hoa sống nghèo đói. Trong số 2% người dân Việt Nam nói chung không được đến trường học thì có đến 59,5% trẻ em các dân tộc thiểu số, và có tới 50% trong số đó có đến trường học nhưng rồi bỏ học giữa chừng. Theo thống kê toàn quốc, trẻ em nữ chiếm 70% số trẻ bỏ học, nhưng tỷ lệ này cao hơn nhiều ở các vùng văn hóa dân tộc thiểu số.

Một nguyên nhân chính khác mà trẻ em các dân tộc thiểu số không đến trường Mầm Non và trẻ không ở lại trường là rào cản ngôn ngữ. Tiếng Việt là ngôn ngữ chính trong việc giáo dục trong cả nước, trong khi các thứ tiếng dân tộc thiểu số khác phần lớn là khác nhau và rất khác Tiếng Việt. Vì trẻ em dân tộc được tiếp xúc rất ít với người nói Tiếng Việt trước khi đến trường, nên một trong các cách để trẻ em dân tộc được học Tiếng Việt trước khi đi học tiểu học là đến trường mầm non.

Chỉ 5% tổng số giáo viên tiểu học trong cả nước là người dân tộc thiểu số. Vì vậy, các trường học ở vùng miền núi hẻo lánh phải tuyển các giáo viên ở các vùng miền khác của cả nước. Những giáo viên này thiếu kiến thức về ngôn ngữ địa phương, và nếu trẻ em không đi học lớp mầm non để làm quen với Tiếng Việt trước khi bắt đầu vào lớp một, thì các giáo viên thường không thể giao tiếp với học sinh của mình.

Trẻ em phấn khởi với ngôi trường mầm non mới tại xã Quân Chu, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên

Nguồn: CWS Việt Nam

 

Điều kiện ở các vùng miền núi rất thô sơ và khắc nghiệt, cơ sở vật chất trường học có chất lượng rất kém, các giáo viên thường thấy rất khó khăn khi sống và làm việc ở những vùng này. Do đó, các giáo viên chịu lên dạy ở các vùng miền núi hẻo lánh này thường là trẻ và thiếu kinh nghiệm. Hơn nữa, họ thiếu kiến thức và hiểu biết về văn hóa và phong tục địa phương. Những yếu tố này gây cảm giác tiêu cực và xa cách với phụ huynh và học sinh. Giáo viên vẫn còn dùng các phương pháp dạy học cũ, dù cho Bộ Giáo dục và Đào tạo đã khuyến khích sử dụng phương pháp lấy học sinh làm trung tâm. Do đó, trẻ em thường cảm thấy không được khuyến khích, hoặc thua kém, bởi vì chúng không thể bày tỏ ý kiến của mình hoặc làm cho mọi người hiểu mình.

Những hoạt động dự án

Nhằm thu hút học sinh đến trường và tạo một môi trường học tập thân thiện để giữ trẻ em ở lại trường, CWS tập trung các hoạt động của mình trong các lĩnh vực sau:

 

Nâng cao năng lực cho giáo viên

Để cải thiện tình hình CWS Việt Nam hỗ trợ lĩnh vực giáo dục thông qua một số các hoạt động, ví dụ như nâng cao năng lực cho giáo viên, bao gồm: Tập huấn phương pháp dạy học lấy trẻ em làm trung tâm (CCM). Phương pháp này đảm bảo rằng mọi hoạt động giáo dục đều hướng tới người học. Trẻ em được khuyến khích khám phá kiến thức mới. Thay vì kiểu học thuộc lòng lỗi thời, giáo viên chỉ hướng dẫn việc học, thông qua các công cụ giảng dạy, các hoạt động như đóng vai, và trò chơi giáo dục. Qua việc nâng cao năng lực cho giáo viên và tập huấn phương pháp CCM, các kỹ năng giao tiếp giữa cá nhân với nhau của trẻ đã được nâng lên. Các tiết học đã sinh động hơn; trẻ em ít thụ động trên lớp, đã tham gia tích cực vào các hoạt động, trẻ đã biết chia sẻ ý kiến của mình với giáo viên và các bạn cùng lớp.

 

Mạng lưới nhân viên hỗ trợ giáo viên

CWS hỗ trợ hoạt động của một mạng lưới nhân viên hỗ trợ giáo viên mầm non. Các nhân viên hỗ trợ này là người địa phương, có thể nói được hai thứ tiếng: tiếng địa phương và tiếng Việt. Mạng lưới này có 22 nhân viên hỗ trợ giáo viên làm việc tại các diểm lẻ trường mầm non tại các bản, nơi trẻ em đến trường vẫn còn là một vấn đề. Bên cạnh việc khuyến khích bố mẹ gửi con em mình đến trường, các nhân viên hỗ trợ giáo viên còn giúp cho giáo viên và học sinh giao tiếp, và giúp cả giáo viên và phụ huynh giao tiếp khi cần thiết.

 

Tập huấn tiếng La Hủ cho giáo viên và nhân viên y tế

CWS cùng với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Tè đã phát triển được một tài liệu tập huấn tiếng La Hủ cho giáo viên và nhân viên y tế tại huyện nhằm giúp học tiếng La Hủ cơ bản. Tài liệu này đã được đưa vào thử nghiệm sử dụng trong năm học 2009. CWS đã cập nhật chỉnh sửa tài liệu này khi phát hiện một số lỗi sau khi dùng thử. Tài liệu này đã được dùng cho giáo viên mầm non và tiểu học ở hai xã trong năm học 2012.

 

Môi trường trường học thân thiện với trẻ em

Môi trường trường học thân thiện với trẻ em là một lĩnh vực nữa mà CWS hướng đến. Từ việc nâng cấp cơ sở hạ tầng cho trường học, như sửa lại sân cổng, hàng rào nhà bếp, hệ thống nước uống, nước rửa tay hay thiết bị vệ sinh và vườn trường, tất cả đều vì sự an toàn và tiện lợi cho trẻ ở các trường nội trú.

Ở một số trường, chúng tôi đã xây thư viện thân thiện cho trẻ nhằm giúp trẻ tiếp xúc với thông tin hỗ trợ thúc đẩy và nâng cao chất lượng học tập. Chúng tôi hỗ trợ các hoạt động ngoại khóa, như Ngày hội sách, các cuộc thi đua học tập, thi đua thể thao, thi vẽ ... Cũng bởi vì các trẻ em vùng dự án thường sống ở các khu vực xa xôi heo hút nên việc tạo thêm các hoạt động vui chơi bổ ích cho trẻ trong thời gian rảnh rỗi là rất quan trọng.

 

Trẻ em vui đùa tại trường mới tại Seo Thèn B, xã Pa Vệ Sủ, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu.

Nguồn: CWS Việt Nam

 

Có sự tham gia của trẻ

CWS cũng chú ý tới sự tham gia của trẻ thông qua việc tập huấn cho học sinh nâng cao kỹ năng sống, kỹ năng lãnh đạo nhóm, kỹ năng điều hành nhóm, kỹ năng viết và giao tiếp, kỹ năng tự nhận thức về bản thân, tự suy nghĩ, và kỹ năng hoạt động nhóm. Các khóa tập huấn này đã nâng cao nhận thức của các em về các vấn đề như giới tính, quyền trẻ em, vệ sinh cá nhân, phong chống thương vong và bệnh tật cho trẻ em. Các em học sinh đã trở nên tự tin và sôi nổi hơn và biết nói lên tiếng nói của mình để được lắng nghe.

Nhóm trẻ em cùng sở thích, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu

Nguồn: CWS Việt Nam

 

Có sự tham gia của cha mẹ học sinh và cộng đồng dân cư

CWS khuyến khích sự tham gia của cha mẹ học sinh trong các hoạt động quanh trường, như mời họ tham gia vào giáo dục dinh dưỡng, vệ sinh cá nhân và sức khỏe. Tại các trường mầm non cha mẹ học sinh còn đến giúp nấu ăn và cho trẻ ăn trưa. Việc này tạo sự tự tin cho cha mẹ học sinh tham gia vào các hoạt động trong và ngoài nhà trường. Họ them gia nhiều hơn vào các hoạt động của nhà trường, giúp tạo ra môi trường học tập tốt hơn cho trẻ.

Chúng tôi cũng mời cha mẹ học sinh và người dân địa phương tham gia giáo dục trẻ em về truyền thống của họ như làm nghề thủ công và âm nhạc truyền thống với mục đích giúp các em hiểu rõ hơn tầm quan trọng của việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa riêng của dân tộc mình.

Phụ huynh phụ giúp bữa ăn trưa tại trường do CWS hỗ trợ, huyện Mường Tè

tỉnh Lai Châu.

Nguồn: CWS Việt Nam

 

Nâng cao chất lượng dinh dưỡng

Nhằm nâng cao chất lượng dinh dưỡng của trẻ em vào trường đồng thời thu hút trẻ đến trường mầm non, CWS đã cung cấp các bữa ăn nhẹ hàng ngày cho trẻ mầm non ở các vùng nghèo nhất. Bên cạnh cung cấp bữa ăn, chúng tôi cũng có các hoạt động nhắm đén cha mẹ học sinh nhằm nâng cao kiến thức của họ về thực phẩm dinh dưỡng và an toàn thực phẩm, bao gồm cả trình diễn nấu ăn. Việc này có sự phối hợp của các giáo viên, các tập huấn viên từ trung tâm y tế huyện và các nhân viên y tế từ các trạm y tế xã.

Dự án hỗ trợ phát triển vườn rau nhỏ cho các trường. Vườn rau này do các giáo viên và học sinh chăm sóc hàng ngày. Việc này nhằm nâng cao chất lượng dinh dưỡng cho học sinh và giáo viên các trường nội trú. Nhằm tiết kiệm nước sạch, chúng tôi đã tạo ra một hệ thống trữ nước thải từ nhà tắm và nhà bếp để tưới rau trong vườn trường.

Việc bổ sung rau cho các bữa ăn không chỉ nâng cao chất lượng dinh dưỡng bữa ăn của học sinh nội trú mà còn nâng cao nhận thức của học sinh về dinh dưỡng, vệ sinh và an toàn thực phẩm. Hoạt động dự án này đồng thời giúp học sinh biết cách trồng rau, đây cũng là một cách khác giúp học sinh và phụ huynh thấy được giá trị khi đến trường.

 

Sửa lần cuối vào %24/%01/%2016 - %11:%01
Đánh giá bài
(0 phiếu)
Xem thêm trong thể loại này: Nước sạch vệ sinh và sức khỏe »

Nhà tài trợ của chúng tôi

2.png
1.png
4.png
5.png
3.png